MU-SDGs Case Study* | การพัฒนาทรายแมวย่อยสลายได้จากผักตบชวา: จากวัชพืชน้ำสู่ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม | ||
ผู้ดำเนินการหลัก* | 1. ผศ.ดร. ปัณฑารีย์ แต้ประยูร | ส่วนงานหลัก | โครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยมหิดล หน่วยวิจัยการใช้ประโยชน์ทางการเกษตรและสิ่งแวดล้อม ศูนย์วิจัยและบริการวิชาการ |
ผู้ดำเนินการร่วม |
| ส่วนงานร่วม | |
เนื้อหา* | ผักตบชวา (Eichhornia crassipes) เป็นวัชพืชน้ำที่แพร่กระจายรวดเร็ว สร้างปัญหาสิ่งแวดล้อมในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ ซึ่งมีปริมาณผักตบชวากว่า 30% ของพื้นที่ผิวน้ำ ทำให้เกิดการตื้นเขิน ลดออกซิเจนในน้ำ และส่งผลกระทบต่อการประมงและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ แต่ละปีรัฐต้องใช้งบประมาณมหาศาลในการกำจัด ในขณะเดียวกัน ความต้องการใช้ทรายแมวเพิ่มขึ้นจากจำนวนผู้เลี้ยงสัตว์ที่ขยายตัว โดยทรายแมวเชิงพาณิชย์ส่วนใหญ่ผลิตจากดินเหนียวเบนโทไนต์และวัสดุสังเคราะห์ ซึ่งไม่สามารถย่อยสลายได้ง่ายและสร้างขยะจำนวนมาก โครงการนี้จึงพัฒนานวัตกรรม “ทรายแมวย่อยสลายได้จากผักตบชวา” โดยทดลองสูตรต้นแบบ 5 สูตร (T1–T5) เปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ (T6) พบว่าสูตร T5 มีความสามารถดูดซับน้ำสูงสุด (64.23±2.31%) ดีกว่าผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ (47.42±1.00%) และมีความแข็งแรงเชิงโครงสร้างสูงกว่า แม้จะมีข้อจำกัดด้านการจับตัวเป็นก้อนและอัตราการแห้งที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติม | ||
SDGs หลักที่สอดคล้องกับกิจกรรม* | SDGs12 | เป้าประสงค์ย่อยใน SDG หลัก* | 12.4, 12.5 |
SDGs อื่น ๆ ที่สอดคล้อง | SDGs6,13,15 | เป้าประสงค์ย่อยใน SDG อื่นๆ | 15.1, 15.8, 6.3, 13.2 |
| Links ข้อมูลเพิ่มเติม * | |||
| งานวิจัยตีพิมพ์: [ASEAN Journal of Scientific and Technological Reports, 2025] | |||
MU-SDGs Strategy* | ยุทธศาสตร์ที่ 2,4 | ||
Partners/Stakeholders* | 1. ศูนย์วิจัยและบริการวิชาการ ม.มหิดล วิทยาเขตนครสวรรค์ 2. หน่วยวิจัยการใช้ประโยชน์ทางการเกษตรและสิ่งแวดล้อม 3. ชุมชนรอบบึงบอระเพ็ด 4. โรงเรียนธรรมโชติศึกษาลัย (ผู้ต่อยอดโครงงานเยาวชน) | ||
ภาพประกอบ (3-5 ภาพ)* | ![]() a = ผักตบชวา b = การขึ้นรูปทรายแมวครั้งที่ 1 c = ต้นแบบทรายแมวก่อนการปรับปรุง d-f = ทดสอบการดูดซับน้ำแต่ละสูตร | ||
Key Message* | “จากวัชพืชน้ำผักตบชวา สู่ทรายแมวย่อยสลายได้” “นวัตกรรมรักษ์โลก ลดปัญหาขยะ และสร้างมูลค่าใหม่” “มหิดลขับเคลื่อนการวิจัยสู่ SDGs ด้วยพลังวิชาการและชุมชน” | ||
ตัวชี้วัด THE Impact* Rankings ที่สอดคล้อง | 12.4.1, 12.5.1, 15.1.1, 15.8.1, 6.3.1 | ||

















