MU-SDGs Case Study*

เตรียมตัวอย่างไร ให้สูงวัยอย่าง Smart

ผู้ดำเนินการหลัก*

นางศศิธร มารัตน์

ส่วนงานหลัก*

โครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์

ผู้ดำเนินการร่วม

น.ส. ลัดดาวัลย์ โพธิวิจิตร
น.ส.อรนิช แก้วสุข

ส่วนงานร่วม

ศูนย์การแพทย์มหิดลบำรุงรักษ์ จังหวัดนครสวรรค์

เนื้อหา*

ปัจจุบันทั่วโลกกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ โครงสร้างประชากรของประเทศไทยเริ่มเข้าสู่การเป็น “สังคมสูงวัย” (Aged society) ตั้งแต่ปี 2548 คือ มีสัดส่วนประชากรอายุ 60 ปี ขึ้นไปสูงถึงร้อยละ 10 ข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในปี 2564 ประเทศไทยจะเข้าสู่ “สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์” (Complete Aged Society) ประชากรอายุ 60 ปี ขึ้นไปมีสัดส่วนสูงถึง ร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมดและ ในปี 2574 ประเทศไทย จะเข้าสู่ “สังคมสูงวัยระดับสุดยอด” (Super Aged Society) และสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติรายงานการคาดการณ์ประชากรของประเทศไทยระหว่างปี 2553-2583
โครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยมหิดล มีวิสัยทัศน์ด้านบูรณาการสู่การพัฒนาสังคมในภูมิภาค มีความสามารถด้านวิชาการ งานวิจัยและบริการวิชาการแบบบูรณาการที่เป็นต้นแบบนำสู่การพัฒนาชุมชน สังคม เป็นที่พึ่งพิงของชุมชนและสังคมในภูมิภาคเหนือล่าง-กลางบน 7 จังหวัด ได้แก่ ตาก กำแพงเพชร พิจิตร เพชรบูรณ์ อุทัยธานี ชัยนาท และนครสวรรค์จังหวัดและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ที่ 1)บูรณาการงานวิจัยในสังคมภูมิภาคและระดับสากล ยุทธศาสตร์ที่3)บริการทางวิชาการเป็นที่พึ่งของชุมชนและสังคมและเป็นแหล่งสร้างรายได้ให้กับวิทยาเขต และยุทธศาสตร์ที่ 4)ศูนย์ความเป็นเลิศด้านผู้สูงอายุ
พันธกิจหลักของศูนย์การแพทย์มหิดลบำรุงรักษ์ จังหวัดนครสวรรค์ โครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยมหิดล ว่าด้วยจะเป็นเลิศด้านการดูแลผู้สูงอายุและการดูแลผู้ป่วยระยะท้าย งานผู้สูงอายุและส่งเสริมสุขภาพชุมชน เล็งเห็นความสำคัญของการวางแผนการดูแล และการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่วัยสูงอายุ เพื่อเป็นผู้สูงอายุอย่างมีคุณภาพ (smart Aging) มีความพร้อมทั้งด้านร่างกาย จิต สังคมและจิตวิญญาณ เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ เช่น ด้านหลักประกันรายได้ ด้านที่อยู่อาศัย ด้านสุขภาพ ด้านการประกอบอาชีพ เป็นต้น
วิธีการดำเนินโครงการ
– จัดรูปแบบวงเสวนา
– เชิญผู้ทรงคุณวุฒิที่ประชาคมมหิดล วิทยาเขตนครสวรรค์ให้ความเคารพ ผู้มีความรู้และเชี่ยวชาญด้านต่างๆเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมก่อนสูงวัยและเตรียมก่อนวัยเกษียณ

– ประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาคมมหิดล วิทยาเขตนครสวรรค์และและผู้สนใจในการเตรียมความพร้อม

จากการจัดกิจกรรมเสวนาในครั้งนี้ พบว่า ผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่เข้าร่วมในรูปแบบ Onsite จำนวน 35 คน คิดเป็นร้อยละ 97.2 และในรูปแบบ Online จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 2.8
จากผลการประเมินความพึงพอใจในภาพรวมพบว่า ผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดต่อการเสวนาเรื่อง “เตรียมตัวอย่างไรให้สูงวัยอย่าง SMART” โดยเฉพาะในด้านความน่าสนใจของหัวข้อ, ความรู้ที่ได้รับ, และการถ่ายทอดของวิทยากรที่ได้รับคะแนนในระดับ 5 เป็นส่วนใหญ่ ในด้านที่ควรพิจารณาปรับปรุงเพิ่มเติมคือ ระยะเวลาการอบรม เนื่องจากมีการให้คะแนนในระดับที่น้อยที่สุด ทั้งนี้ สาเหตุเกิดจากการเสวนาที่ดำเนินเลยเวลาที่กำหนดไว้ เนื่องจากมีคำถามจากผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก วิทยากรจึงตอบคำถามอย่างครบถ้วนเพื่อความชัดเจนซึ่งทำให้ระยะเวลาการจัดงานเกินกำหนดจากที่แจ้งไว้
ผู้เข้าร่วมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสะท้อนมุมมองที่สำคัญเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมเข้าสู่วัยสูงอายุอย่างมีคุณภาพคือ
– การเตรียมความพร้อมควรเริ่มตั้งแต่วัยรุ่นและวัยทำงาน ไม่ใช่เพียงเมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุแล้วเท่านั้น เพื่อให้สามารถปรับตัวได้อย่างมีคุณภาพในอนาคต
– การวางแผนทางการเงินเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญ ซึ่งการวางแผนรายได้ระยะยาว คือปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลต่อความมั่นคงในวัยชรา

– สุขภาพร่างกายและจิตใจต้องได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง หากไม่มีสุขภาพที่ดี ย่อมไม่สามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้ แม้จะมีฐานะทางการเงินที่มั่นคง
– การเข้าสู่วัยสูงอายุต้องอาศัยการปรับมุมมอง การยอมรับบทบาทที่เปลี่ยนไป และการมีทัศนคติที่เป็นบวกต่อตนเอง คุณภาพชีวิตที่ดีในวัยสูงอายุต้องครอบคลุมหลายมิติ ได้แก่ ที่อยู่อาศัยที่เหมาะสม เครือข่ายสังคมที่สนับสนุน การมีความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว และการสื่อสารที่เข้าใจกันระหว่างวัย
– ผู้เข้าร่วมตระหนักว่า “เวลา” เป็นทรัพยากรที่ไม่สามารถย้อนกลับได้ การเริ่มต้นเตรียมตัวตั้งแต่วันนี้คือการลงทุนที่มีค่าที่สุด
ข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วม
ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเสนอแนะให้มีการจัดเสวนาและอบรมลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมการตระหนักรู้ สร้างแรงบันดาลใจ และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้จริง ทั้งในชีวิตประจำวันและในบทบาทของการดูแลครอบครัว

SDGs หลักที่สอดคล้องกับกิจกรรม*

SDGs3

เป้าประสงค์ย่อยใน SDG หลัก*

3.d

SDGs อื่น ๆ ที่สอดคล้อง

 SDGs4

เป้าประสงค์ย่อยใน SDG อื่นๆ

 4.7
Links ข้อมูลเพิ่มเติม * 

https://www.facebook.com/MUNAkhonsawan/posts/pfbid02sMRA9bYjtTwPhiMyZKgmMCh6iZvGBYyaYqzFaSxwQm5e3f5D7bQ25rn83G8M9YHrl?rdid=9f3r74Yz7JmCROW1#

https://www.facebook.com/MahidolUniversity/posts/pfbid02LzQUjHNBSy1F2H8AZaGw5yFadqs3tj7Nx1RjmQabyUYV4J9yfgTN5fh59oQJ7UTrl?rdid=4EiNXZbhfz0zqiok#

MU-SDGs Strategy*

ยุทธศาสตร์ที่ 4

Partners/Stakeholders*

– งานวิชาการและหลักสูตร มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตนครสวรรค์
– หลักสูตรสาธารณสุขศาตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตนครสวรรค์
– สมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์ จ.นครสวรรค์

ภาพประกอบ (3-5 ภาพ)*

Key Message*

“สูงวัยอย่าง Smart ต้องเริ่มที่การเตรียมพร้อมทั้งกาย ใจ สังคม และเทคโนโลยี ตั้งแต่วันนี้ เพื่อชีวิตสูงวัยที่มีคุณค่า”

ตัวชี้วัด THE Impact* Rankings ที่สอดคล้อง

3.d, 4.7