MU-SDGs Case Study* |
ผลของการให้โปรแกรมผ่านสื่อวิทยุชุมชนต่อพฤติกรรมการออกกำลังกายของผู้สูงอายุและความรู้ด้านผู้สูงอายุในชุมชน ภายใต้โครงการ “เสียงสร้างสุข(ภาพ)” |
||||||
ผู้ดำเนินการหลัก* |
ลัดดาวัลย์ โพธิวิจิตร |
ส่วนงานหลัก* |
ศูนย์การแพทย์มหิดลบำรุงรักษ์ |
||||
ผู้ดำเนินการร่วม |
ศศิธร มารัตน์ |
ส่วนงานร่วม |
ศูนย์การแพทย์มหิดลบำรุงรักษ์ |
||||
เนื้อหา* |
งานผู้สูงอายุและส่งเสริมสุขภาพชุมชน ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพผู้สูงวัย ติดต่อกันมาเป็นระยะเวลา 8 ปี ขอบเขตพื้นที่ศึกษา ชุมชนที่สามารถรับคลื่นวิทยุชุมชนตำบลเขาทอง FM 94.25 MHz จำนวน 5 ตำบล คือ ต.เขาทอง ต.นิคมเขาบ่อแก้ว วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการให้โปรแกรมผ่านสื่อวิทยุชุมชนในการให้ความรู้ด้านผู้สูงอายุและการออกกำลังกาย ปีที่จัด 2566 ช่วงเวลาที่เกี่ยวข้อง เดือนกันยายน 2565 – สิงหาคม 2566 ระดับความร่วมมือ ระดับชุมชน ระดับตำบล รูปแบบการดำเนินกิจกรรม เป็นการศึกษาผลของการให้โปรแกรมผ่านสื่อวิทยุชุมชนต่อพฤติกรรมการออกกำลังกายของผู้สูงอายุและ หากมีความรู้และได้รับการสนับสนุนจากการให้สุขศึกษาผ่านการจัดรายการวิทยุ ประกอบด้วย กลุ่มเป้าหมาย ผู้ที่ฟังวิทยุชุมชนตำบลเขาทอง FM 94.25 MHz จำนวน 5 ตำบล จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม รวมทั้งสิ้น 50 คน ผลลัพธ์ที่นำไปใช้ประโยชน์ต่อ ประชาชนที่ฟังรายการ “เสียงสร้างสุข(ภาพ)” ผ่านวิทยุชุมชนตำบลเขาทอง FM 94.25 MHz |
||||||
SDGs หลักที่สอดคล้องกับกิจกรรม* |
SDGs 3 |
เป้าประสงค์ย่อยใน SDG หลัก* |
3.3, 3.4, 3.d |
||||
SDGs อื่น ๆ ที่สอดคล้อง |
SDGs 17 |
เป้าประสงค์ย่อยใน SDG อื่นๆ |
17.4.3 |
||||
Links ข้อมูลเพิ่มเติม * |
https://www.facebook.com/MUNAkhonsawan/photos/a.151990761528798/5579031585491328/ |
||||||
https://www.facebook.com/MUNAkhonsawan/photos/a.151990761528798/5579031508824669 | |||||||
MU-SDGs Strategy* |
ยุทธศาสตร์ที่ 3 |
||||||
Partners/Stakeholders* |
สถานีวิทยุชุมชนตำบลเขาทอง FM94.25 MH.z |
||||||
ภาพประกอบ (3-5 ภาพ)* |
|
||||||
Key Message* |
การจัดรายวิทยุเสียงสร้างสุข (ภาพ) ทำให้ผู้สูงอายุได้มีโอกาสแสดงความคิดถึงและความห่วงใยกันผ่านเสียงเพลง โดยการขอเพลงให้กันทั้งคนในชุมชนและต่างชุมชนกัน การได้ออกกำลังกายขณะอยู่ที่บ้านและได้รับความรู้ด้านผู้สูงอายุซึ่งเป็นประโยชน์ทั้งผู้สูงอายุและผู้ดูแลที่มีความเข้าใจในความเป็นผู้สูงอายุ |
||||||
ตัวชี้วัด THE Impact* Rankings ที่สอดคล้อง |
3.3.2 |