MU-SDGs Case Study*

ให้ความรู้แก่สังคม ชุมชนและประชาสัมพันธ์วิทยาเขตนครสวรรค์ผ่านสื่อที่หลากหลาย

ผู้ดำเนินการหลัก*

1. ดร.ธนากร เที่ยงน้อย 
2. ดร.เปล่งสุรีย์ เที่ยงน้อย 

ส่วนงานหลัก

โครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยมหิดล 

ผู้ดำเนินการร่วม

 

ส่วนงานร่วม

สถานีวิทยุชุมชนตำบลเขาทอง

เนื้อหา*

   โครงการให้ความรู้แก่สังคม ชุมชนและประชาสัมพันธ์วิทยาเขตนครสวรรค์ผ่านสื่อที่หลากหลาย ประจำปีงบประมาณ 2568 ดำเนินการเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับประชาชนทั่วไป ซึ่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต เป็นการปรับความรู้ให้เท่าทันอยู่เสมอ จึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้คนสามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างเหมาะสม ผู้ที่รับประสบการณ์เรียนรู้ทั้งที่เป็นแบบทางการ (Formal Learning) และไม่เป็นทางการหรือการเรียนรู้ตามอัธยาศัย (Informal Learning) เพื่อการมีชีวิตอยู่รอด สามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างเหมาะสม และมีความสุขตลอดช่วงชีวิตของแต่ละบุคคล ซึ่งสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยมหิดลในยุทธศาสตร์ที่ 2 Innovative Education and Authentic Learning เสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์สำหรับบุคคลทั่วไปโดยเฉพาะในกลุ่มวัยทำงานหรือกลุ่มผู้สูงอายุ โครงการนี้ โครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ร่วมมือกับสถานีวิทยุชุมชนตำบลเขาทอง ตำบลเขาทอง อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ (FM 94.25 MHz) ซึ่งเป็นสถานีวิทยุที่ได้รับความนิยมจากประชาชนในพื้นที่ร่วมกันดำเนินโครงการ โดยจัดรายการ “ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตกับมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตนครสวรรค์” ในช่วงเวลา 14.00-15.00 น. ทุกวันพุธ ตลอดปีงบประมาณ 2568 โดยเนื้อหาหลักของรายการจะประกอบด้วย

   1.สภาวะดินฟ้าอากาศ ในระดับประเทศ ระดับภาค ระดับจังหวัด และระดับอำเภอ เพื่อรายงานสภาวะดินฟ้าอากาศ ปรากฏการณ์ทางสภาพอากาศต่าง ๆ เช่น อุณหภูมิ ความกดอากาศ ความชื้น ฝน พายุ ฯลฯ โดยมีเป้าหมายหลักคือ การพยากรณ์อากาศและทำความเข้าใจว่าสภาพอากาศส่งผลกระทบต่อมนุษย์และโลกอย่างไร เพื่อให้ผู้รับฟังเข้าใจและเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสภาพอากาศ

    2.อาหารและสุขภาพ เพื่อรายงานสถานการณ์โรคระบาด โรคอุบัติใหม่ การป้องกันโรค การดูแลสุขภาพร่างกายของคนในครอบครัว และประโยชน์จากอาหารประเภทต่าง ๆ 

    3.เตือนภัยพี่น้องเกษตรกร เพื่อรายงานสถานการณ์ทางการเกษตร การระบาดของโรคและแมลงทางการเกษตร การป้องกันกำจัดโรคและแมลงทางการเกษตร การตลาดการเกษตร

   4.ประชาสัมพันธ์ข่าว ประกาศ หลักสูตรการเรียนของ โครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยมหิดล

   นอกจากนั้นภายใต้โครงการนี้ยังได้จัดทำสื่อเพื่อเพิ่มช่องทางการบริการวิชาการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมให้มากยิ่งขึ้นโดยเชิญบุคลากรที่เกี่ยวข้องมาร่วมเป็นวิทยากรในรายการ Podcast ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตกับมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตนครสวรรค์ .ในประเด็นต่าง ๆ ที่น่าสนใจอีกด้วย เช่น EP การตลาดสินค้าเกษตรยุคปัจจุบัน ทำอย่างไรให้โดนใจผู้บริโภค เป็นต้น

 
 

SDGs หลักที่สอดคล้องกับกิจกรรม*

SDGs4

เป้าประสงค์ย่อยใน SDG หลัก*

4.4,4.5,4.7

SDGs อื่น ๆ ที่สอดคล้อง

SDGs12,13

เป้าประสงค์ย่อยใน SDG อื่นๆ

12.2,12.3,13.1,13.3
Links ข้อมูลเพิ่มเติม * 

 

MU-SDGs Strategy*

ยุทธศาสตร์ที่ 2,3

Partners/Stakeholders*

1. สถานีวิทยุชุมชนตำบลเขาทอง
2. นักศึกษาหลักสูตรเกษตรยั่งยืนเพื่อสุขภาพและการประกอบการ

ภาพประกอบ (3-5 ภาพ)*

Key Message*

“การเรียนรู้ตลอดชีวิต (lifelong learning)”
“การเรียนรู้ตามอัธยาศัย (Informal Learning)”
“ม.มหิดลส่งเสริมโอกาสทางการศึกษาโดยไม่เลือกปฏิบัติทั้งทางตรงหรือทางอ้อม”

ตัวชี้วัด THE Impact* Rankings ที่สอดคล้อง

12.4.1, 12.5.1, 15.1.1, 15.8.1, 6.3.1