NAS กับการมีส่วนพัฒนาการศึกษาฟิสิกส์ระดับโรงเรียน+การผลิตครู+การรับรู้ฟิสิกส์สาธารณะ
แนวคิดการเรียนฟิสิกส์และศาสตร์อื่นๆในเชิงวิพากษ์คือการเรียนที่ตั้งคำถามถึงความสมเหตุสมผลของกระสวนตรรกกะและโครงสร้างในภาพรวมของวิชาการ การวิพากษ์โดยเห็นคุณค่าถือเป็นแนวคิดปัญญานิยมคือเห็นว่าความรู้ความเข้าใจนั้นมีคุณค่า สมควรค่าแก่การสงสัยและตั้งคำถาม สมควรค่าแก่การรู้และเข้าใจเพื่อประดับตนและสังคมชุมชน
กิจกรรมฟิสิกส์ปัญญานิยมเพื่อโรงเรียนเน้นปรัชญาของกิจกรรมตามแนวทางดังกล่าวเพื่อมุ่งสร้างชุมชนการเรียนการศึกษาที่เน้นความรู้ความเข้าใจในภาพรวมและตรรกกะของวิชาการ
ดังแนวคิดที่ว่านี้ NAS ได้ช่วยเหลือสนับสนุนการศึกษาระดับมัธยมศึกษา กลุ่มสถาบันผลิตครูฟิสิกส์ และกระตุ้นให้เกิดสังคมปัญญานิยมดังกิจกรรมต่างๆเหล่านี้