รายวิชาที่เปิดสอน
คำอธิบายรายวิชา
๑. หมวดวิชาบังคับ
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
นวนพ ๕๐๑ | ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในวิถีชีวิต | ๓(๓-๐-๖) | |||
NWDI 501 | Sufficiency Economy Philosophy in a Way of Living | ||||
ความหมายและคุณค่าของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อประชาชนและสังคมไทย ทางสายกลางที่สมดุล การรู้จักตนด้วยหลัก IKIGAI ประมาณตน ด้วยการวิเคราะห์ SWOT การจัดการความรู้และการเปลี่ยนแปลง เพื่อประโยชน์และความสุขให้เกิดแก่ องค์กร ชุมชน และสังคม
Meanings and value of the Sufficiency Economy Philosophy for Thai people and society; a middle and balance path; knowing yourself with IKIGAI; Self assessment by using SWOT analysis; knowledge and change for benefits and happiness in families, organizations, communities, and society |
|||||
นวนพ ๕๐๒ | การจัดการนวัตกรรมเพื่อพัฒนาท้องถิ่น | ๓(๓-๐-๖) | |||
NWDI 502 | Innovation for Community Development Management | ||||
แนวคิดและทฤษฎีสำคัญของนวัตกรรมและนวัตกรรมเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ระบบนิเวศนวัตกรรม ความรู้และทักษะการจัดการรูปแบบอื่นที่แตกต่างจากสิ่งที่ใช้อยู่ในการบริหารธุรกิจประจำวัน กลยุทธ์ เครื่องมือ และเทคนิค ในการจัดการนวัตกรรม นวัตกรรมการคิดเชิงออกแบบ
Essential concepts and theories of innovation and Innovation for Community Development; understanding the innovation of the ecosystem; knowledge and skills of management different from those employed in the everyday business administration to understand the strategies, tools and techniques for managing innovations; innovations through design thinking |
|||||
นวนพ ๕๐๓ | การจัดการนวัตกรรมสังคมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างพอเพียง | ๓(๓-๐-๖) | |||
NWDI 503 | Social Innovation Management for Sufficiently Sustainable Development | ||||
การฝึกฝนทักษะการคิดเชิงระบบและวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาสมรรถนะของจิต ความสามารถในการจดจ่อ มุ่งมั่น มีสติรับรู้ภาวะกรอบคิดตายตัวและหลุมพรางความฉลาด เปิดโอกาสให้กับความไม่รู้ เพื่อพัฒนาสู่กรอบคิดเติบโต
Practicing systematic and scientific thinking skills methods to enhance the capacity of the mind to focus; creating consciousness of fixed mindsets and intelligence traps and developing openness to the unknown, towards the development of ‘growth mindset’
|
|||||
นวนพ ๕๐๔ | บูรณาการปฏิบัติเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนวัตกรรม 1 | ๑(๑-๐-๒) | |||
NWDI 504 | Integrating Practice for Innovating Change I | ||||
การใช้ทักษะและความรู้ ทางทฤษฎีและเครื่องมือต่าง ๆ เกี่ยวกับนวัตกรรมสังคมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างพอเพียง ในการปฏิบัติงานเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในที่ทำงาน
An application of skills and knowledge of theories and tools related to innovation for Sufficiently Sustainable Development in practicing to transform daily work routines for the change in the workplace |
|||||
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) | |||||
นวนพ ๕๐๕ | การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม | ๓(๓-๐-๖) | |||
NWDI 505 | Participatory Action Research | ||||
กระบวนทัศน์การวิจัย จริยธรรมการวิจัย แนวคิดพื้นฐานและหลักการของการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม กระบวนการวิจัย และการมีส่วนร่วมของประชาชน บทบาทของนักวิจัย และผู้เกี่ยวข้อง เทคนิคของการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ฝึกปฏิบัติการเขียนโครงการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมในงานวิจัยด้านนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างพอเพียงจากการลงพื้นที่ในชุมชน
Research paradigms, research ethics, basic concepts and principles of the participatory action research (PAR), including research process, public participation, roles of researchers and stakeholders; practicing the PAR project writing in the social innovation for Sufficiently Sustainable Development research from field study in the community |
|||||
นวนพ ๕๐๖ | พุทธเศรษฐศาสตร์กับการประกอบการ | ๓(๓-๐-๖) | |||
NWDI 506 | Buddhist Economics and Entrepreneurship | ||||
การจัดสรรทรัพยากร ในการบริโภค การผลิต และการกระจายผลผลิต ในระบบเศรษฐกิจ ตลอดจนสถาบันต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ตามหลักเศรษฐศาสตร์กระแสหลัก และพุทธเศรษฐศาสตร์อันหมายถึงการประยุกต์พุทธธรรมในระบบเศรษฐกิจ แนวคิดและองค์ประกอบของความเป็นผู้ประกอบการในเศรษฐศาสตร์กระแสหลักและพุทธเศรษฐศาสตร์ ลักษณะและความสำคัญนวัตกรรมสังคมบนสัมมาทิฏฐิเพื่อการคิดสร้างสรรค์ปรับเปลี่ยนกรอบคิด กระบวนคิดเชิงออกแบบกับอริยสัจจ์สี่เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมสังคมลดทุกข์เพื่อสร้างประโยชน์สุข การสร้างแบรนด์อย่างพอแล้วดี สู่การวางแผนธุรกิจเพื่อผลลัพธ์ทางสังคมและสิ่งแวดล้อม
Resource allocation in consumption, production and distribution in the economy, including related institutions, in the mainstream economics and the Buddhist Economics, an application of Buddhadhamma to the economy ; Concept and practice of entrepreneurship in mainstream economics and Buddhist Economics ; Attributes and significance of social innovation for livelihood; design thinking on the Four Noble Truths for fostering social innovation toward reducing suffering as well as enhancing happiness and wellbeing; Sufficiency Brand Model; Sufficiency Business Model Canvas; Social & Environment Impact
|
๒. หมวดวิชาเลือก
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) | |||||||||||
นวนพ ๕๐๓ | ทักษะการคิดเชิงระบบและวิทยาศาสตร์สู่กรอบคิดเติบโต | ๓(๑-๔-๔) | |||||||||
NWDI 503 | Systems and Scientific Thinking Skills toward the Growth Mindset | ||||||||||
การฝึกฝนทักษะการคิดเชิงระบบและวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาสมรรถนะของจิต ความสามารถในการจดจ่อ มุ่งมั่น มีสติรับรู้ภาวะกรอบคิดตายตัวและหลุมพรางความฉลาด เปิดโอกาสให้กับความไม่รู้ เพื่อพัฒนาสู่กรอบคิดเติบโต การพัฒนานวัตกรรมสังคมด้วยการคิดเชิงระบบ
Practicing systematic and scientific thinking skills methods to enhance the capacity of the mind to focus; Creating consciousness of fixed mindsets and intelligence traps and developing openness to the unknown, towards the development of ‘growth mindset’; Develop social innovation with systems thinking |
|||||||||||
นวนพ ๕๐๗ | บูรณาการปฏิบัติเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนวัตกรรม 2 | ๓(๑-๔-๔) | |||||||||
NWDI 507 | Integrating Practice for Innovating Change II | ||||||||||
การใช้ทักษะและความรู้ ทางทฤษฎีและเครื่องมือต่าง ๆ เกี่ยวกับนวัตกรรมสังคมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างพอเพียง ในการปฏิบัติงานเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในที่ทำงาน ที่เชื่อมโยงความรู้ของหลักสูตรนี้
An application of skills and knowledge of theories and tools related to social innovation for Sufficiently Sustainable Development to transform daily work routines for the change in the workplace that link with the knowledge form this curriculum. |
|||||||||||
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) | |||||||||||
นวนพ ๕๐๗ | บูรณาการปฏิบัติเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนวัตกรรม 2 | ๓(๐-๖-๓) | |||||||||
NWDI 507 | Integrating Practice for Innovating Change II | ||||||||||
การใช้ทักษะและความรู้ ทางทฤษฎีและเครื่องมือต่าง ๆ เกี่ยวกับนวัตกรรมสังคมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างพอเพียง ในการปฏิบัติงานเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในที่ทำงาน ที่เชื่อมโยงความรู้ของหลักสูตรนี้
An application of skills and knowledge of theories and tools related to social innovation for Sufficiently Sustainable Development to transform daily work routines for the change in the workplace that link with the knowledge form this curriculum |
|||||||||||
นวนพ ๕๐๘ | การจัดการห่วงโซ่คุณค่าจากโครงการนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างพอเพียง | ๓(๓-๐-๖) | |||||||||
NWDI 508 | Value Chain Management from Social Innovation for Sufficiently Sustainable Development Projects | ||||||||||
การพัฒนาและบูรณาการโครงการนวัตกรรมห่วงโซ่คุณค่า โครงการการดำเนินงาน การติดตามและ ประเมินผล โครงการที่มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน การพัฒนาข้อเสนอ โครงสร้าง ในการใช้ประโยชน์ทรัพยากรจากแหล่งต่าง ๆ
The development of the integration of the value chain; The implementation, monitoring and evaluation projects of results-based/logical framework Development proposal for resource mobilization from various sources available |
|||||||||||
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) | |||||||||||
นวนพ ๕๑๒ | สัมมนาทางวิทยาศาสตร์สุขภาพ | ๓(๑-๔-๔) | |||||||||
NWDI 512 | Seminar in Health Science | ||||||||||
การเตรียมข้อมูลของการพัฒนางาน การแบ่งปันประสบการณ์และความรู้ด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ การบอกเล่าเรื่องความคิดสร้างสรรค์ผลงานที่เกิดขึ้น ในเวทีสาธารณะที่เป็นแพลตฟอร์ม Social Media
Preparing information of the work development; Discussing and sharing experiences and knowledge in health science; conveying creative thinking, using social media platform |
|||||||||||
นวนพ ๕๑๓ | สัมมนาทางวิทยาศาสตร์เกษตรและอาหาร | ๓(๑-๔-๔) | |||||||||
NWDI 513 | Seminar in Food and Agricultural Science | ||||||||||
การนำแนวคิดการแก้ปัญหามาลงมือทำต้นแบบ การทดสอบกับกลุ่มเป้าหมาย; นำข้อมูลที่ได้มาปรับแก้ต้นแบบ และทดสอบใหม่ จนสามารถนำไปสร้างนวัตกรรมเพื่อพัฒนาท้องถิ่นด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ นำเสนอในรูปแบบวีดีทัศน์
An application of problem solving concepts to the prototype initiation; target testing; using information for prototype calibrate and re-test until it can produce the Innovation for Community Development of health science; clip VDO presentations |
|||||||||||
นวนพ ๕๑๔ | สัมมนาทางวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม | ๓(๑-๔-๔) | |||||||||
NWDI 514 | Seminar in Environmental Science | ||||||||||
การเตรียมข้อมูลของการพัฒนางาน การแบ่งปันประสบการณ์และความรู้ด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม การบอกเล่าเรื่องความคิดสร้างสรรค์ผลงานที่เกิดขึ้น ในเวทีสาธารณะที่เป็นแพลตฟอร์ม Social Media
Preparing information of the work development; Discussing and sharing experiences and knowledge in environmental science; conveying creative thinking, using social media platform |
|||||||||||
นวนพ ๕๑๕ | สัมมนาทางการจัดการ/บริหารรัฐกิจ | ๓(๑-๔-๔) | |||||||||
NWDI 515 | Seminar in Management/Public Administration | ||||||||||
การเตรียมข้อมูลของการพัฒนางาน การแบ่งปันประสบการณ์และความรู้ด้านการจัดการ บริหารรัฐกิจ การบอกเล่าเรื่องความคิดสร้างสรรค์ผลงานที่เกิดขึ้น ในเวทีสาธารณะที่เป็นแพลตฟอร์ม Social Media
Preparing information of the work development; discussing and sharing experiences and knowledge in management/public administration; conveying creative thinking, using social media platform |
|||||||||||
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) | |||||||||||
นวนพ ๕๑๖ | เทคโนโลยีดิจิทัลและการเปลี่ยนผ่าน | ๓(๓-๐-๖) | |||||||||
NWDI 516 | Digital Technology and Transformation | ||||||||||
บทบาท คุณค่า และความสำคัญของเทคโนโลยีดิจิทัลที่สามารถเชื่อมต่อกับมนุษย์ เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน การผลิต หรือการให้บริการดีขึ้น การเปลี่ยนผ่านสู่สังคมดิจิทัล พื้นฐานทางความคิดเกี่ยวกับเทคโนโลยีในการทำให้เกิดการนำไปใช้จริง ความรู้ความเข้าใจในเทคโนโลยีอื่นที่เกี่ยวข้อง อินเทอร์เน็ตออฟติงส์ คลาวด์คอมพิวติ้ง บิ๊กดาต้า จีไอเอส อาร์ติฟิเชียลอินเทลลิเจ้นท์ บล็อกเชน เซ็นเซอร์ โรบอติกส์ แพลนต์แฟคตอรี่ ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ดิจิทัลโลจิสติกส์แพลทฟอร์ม แอป โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเป็นผู้ใช้งานที่สามารถประยุกต์เทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้ในการสนับสนุนการทำงานด้านต่างๆ ในความรับผิดชอบ
The role, value, and significance of digital technology connecting with human life, such as enhancing efficiency of work, production and services; transformating to digital society, concepts of technological approaches and knowledge application related to the internet of things, cloud computing, big data, GIS, artificial intelligence, blockchain, sensors, robotic, plant factory, digital marketing, digital logistics platform, apps; encouraging to be users of such technology to support their work and responsibilities |
|||||||||||
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) | |||||||||||
นวนพ ๖๑๑ | บูรณาการปฏิบัติเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนวัตกรรม 3 | ๓(๓-๐-๖) | |||||||||
NWDI 611 | Integrating Practice for Innovating Change III | ||||||||||
การใช้ทักษะและความรู้ ทางทฤษฎีและเครื่องมือต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการสร้างนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างพอเพียงในการบูรณาการปฏิบัติงานเชื่อมโยงสู่นวัตกรรมในที่ทำงาน
An application of skills and knowledge of theories and tools related to social innovation sustainably to link with innovation in the workplace |
|||||||||||
นวนพ ๖๑๒ | การสร้างนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างพอเพียงทางวิทยาศาสตร์สุขภาพ | ๓(๓-๐-๖) | |||||||||
NWDI 612 | The Creation of Social Innovation for Sufficiently Sustainable Development in Health Science | ||||||||||
บทบาท คุณค่า และความสำคัญของเทคโนโลยีดิจิทัลที่สามารถเชื่อมต่อกับมนุษย์ เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน การผลิต หรือการให้บริการดีขึ้น การเปลี่ยนผ่านสู่สังคมดิจิทัล พื้นฐานทางความคิดเกี่ยวกับเทคโนโลยีในการทำให้เกิดการนำไปใช้จริง ความรู้ความเข้าใจในเทคโนโลยีอื่นที่เกี่ยวข้อง อินเทอร์เน็ตออฟติงส์ คลาวด์คอมพิวติ้ง บิ๊กดาต้า จีไอเอส อาร์ติฟิเชียลอินเทลลิเจ้นท์ บล็อกเชน เซ็นเซอร์ โรบอติกส์ แพลนต์แฟคตอรี่ ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ดิจิทัลโลจิสติกส์แพลทฟอร์ม แอป โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเป็นผู้ใช้งานที่สามารถประยุกต์เทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้ในการสนับสนุนการทำงานด้านต่างๆ ในความรับผิดชอบ
The role, value, and significance of digital technology connecting with human life, such as enhancing efficiency of work, production and services; transformating to digital society, concepts of technological approaches and knowledge application related to the internet of things, cloud computing, big data, GIS, artificial intelligence, blockchain, sensors, robotic, plant factory, digital marketing, digital logistics platform, apps; encouraging to be users of such technology to support their work and responsibilities |
|||||||||||
นวนพ ๖๑๓ | การสร้างนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างพอเพียงทางวิทยาศาสตร์เกษตรและอาหาร | ๓(๓-๐-๖) | |||||||||
NWDI 613 | The Creation of Social Innovation for Sufficiently Sustainable Development in Food and Agricultural Science | ||||||||||
การนำแนวคิดการแก้ปัญหามาลงมือทำต้นแบบ การทดสอบกับกลุ่มเป้าหมาย นำข้อมูลที่ได้มาปรับแก้ต้นแบบ และทดสอบใหม่ จนสามารถนำไปสร้างนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างพอเพียงด้านวิทยาศาสตร์เกษตรและอาหาร นำเสนอในรูปแบบวีดีทัศน์
An application of problem-solving concepts to the prototype initiation; Target testing; Using information for prototype calibrate and re-test until it results in social innovation for Sufficiently Sustainable Development in food and agricultural science; clip VDO presentations |
|||||||||||
นวนพ ๖๑๔ | การสร้างนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างพอเพียงทางวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม | ๓(๓-๐-๖) | |||||||||
NWDI 614 | The Creation of Social Innovation for Sufficiently Sustainable Development in Environmental Science | ||||||||||
การนำแนวคิดการแก้ปัญหามาลงมือทำต้นแบบ การทดสอบกับกลุ่มเป้าหมาย; นำข้อมูลที่ได้มาปรับแก้ต้นแบบ และทดสอบใหม่ จนสามารถนำไปสร้างนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างพอเพียงด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม นำเสนอในรูปแบบวีดีทัศน์
An application of problem-solving concepts to the prototype initiation; Target testing; Using information for prototype calibrate and re-test until it results in social innovation for Sufficiently Sustainable Development in environmental science; clip VDO presentations |
|||||||||||
นวนพ ๖๑๔ | การสร้างนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างพอเพียงทางการจัดการ/บริหารรัฐกิจ | ๓(๓-๐-๖) | |||||||||
NWDI 614 | The Creation of Social Innovation for Sufficiently Sustainable Development in Management/Public Administration | ||||||||||
การนำแนวคิดการแก้ปัญหามาลงมือทำต้นแบบ การทดสอบกับกลุ่มเป้าหมาย นำข้อมูลที่ได้มาปรับแก้ต้นแบบ และทดสอบใหม่ จนสามารถนำไปสร้างนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างพอเพียงด้านการจัดการ บริหารรัฐกิจ นำเสนอในรูปแบบวีดีทัศน์
An application of problem-solving concepts to the prototype initiation; target testing; Using information for prototype calibrate and re-test until it can produce the Social Innovation for Sufficiently Sustainable Development of management/public administration; clip VDO presentations |
|||||||||||
๓. วิทยานิพนธ์ | |||||||||||
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) | |||||||||||
นวนพ ๖๙๘ | วิทยานิพนธ์ | ๑๒ (๐-๓๖-๐) | |||||||||
NWDI 698 | Thesis | ||||||||||
การกำหนดหัวข้อวิจัยที่พัฒนานวัตกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างพอเพียง การพัฒนาโครงร่างวิทยานิพนธ์ ดำเนินการวิจัยบนพื้นฐานของหลักจริยธรรม การวิเคราะห์ และตีความข้อมูล การเขียนผลการวิจัย การสอบป้องกันวิทยานิพนธ์ การเผยแพร่ผลการวิจัยในวารสารหรือสิ่งตีพิมพ์ทางวิชาการที่เป็นมาตรฐาน หรือเสนอต่อที่ประชุมวิชาการ
Identifying social innovation for Sufficiently Sustainable Development research title; developing a thesis proposal; Conducting research based on ethical considerations; Data analysis and interpretation; Writing research result; thesis defense; publishing research results in academic journals and presenting them in academic conferences |
|||||||||||
๔. การค้นคว้าอิสระ | |||||||||||
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) | |||||||||||
นวนพ ๖๙๗ | การค้นคว้าอิสระ | ๖ (๐-๑๘-๐) | |||||||||
NWDI 697 | Independent Study | ||||||||||
การค้นคว้าอิสระที่สร้างนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างพอเพียง การสืบค้นข้อมูลและการเลือกใช้วรรณกรรม การรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนรายงาน จริยธรรมของการนำเสนองานทางวิชาการ การเผยแพร่งานสู่สาธารณะ
Independent study on adopting social innovation for Sufficiently Sustainable Developments; Data retrieval and literature selection; Data compilation; Data analysis; Writing report; Ethics of academic presentations; Publishing work |
คุณสมบัติของผู้มีสิทธิสมัครสอบ
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
(๑) สำเร็จการศึกษา ระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า จากสถาบันอุดมศึกษาที่สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม รับรอง
(๒) ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร ไม่ต่ำกว่า ๒.๕๐
(๓) มีผลคะแนนภาษาอังกฤษผ่านตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย
(๔) มีประสบการณ์การทำงานมาแล้วไม่น้อยกว่า ๓ ปี
(๕) ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ข้างต้น อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษา ตามดุลยพินิจของประธานหลักสูตร และคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย