0

ทำไมจึงควรเรียน
หลักสูตร ศศม. สาชาวิชานวัตกรรมเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ?

              โลกทุกวันนี้ มีลักษณะที่เรียกว่า VUCA มากขึ้น โดย Volatility ความผันผวนสูง Uncertainty ความไม่แน่นอนสูง Complexity ความซับซ้อนมากขึ้น และ Ambiguity ความคลุมเครือไม่สามารถคาดเดาผลได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์ Covid-19 ในปัจจุบัน ตอกย้ำ อนาคตมีความไม่แน่นอนสูงขึ้น ท่ามกลางเทคโนโลยีพลิกผัน (Disruptive Technology) ภาวะโลกร้อน (Global Warming) ในปัจจุบัน

              กรอบคิด (Mindset) ความเชื่อ (Beliefs) ข้อสมมุติ (Assumption) และวิธีการทำงานแบบเดิม อาจไม่ทันและไม่สามารถรับมือกับภาวะดังกล่าวได้ ดังที่ไอน์สไตน์ได้กล่าวในทำนองว่า

การทำสิ่งเดิมซ้ำ แล้วหวังผลลัพธ์ที่แตกต่างย่อมเป็นได้ยาก

การเปลี่ยนแปลง (Change) การทำงานที่นำไปสู่ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น จนเป็นนวัตกรรม จึงเป็นทางออกที่สำคัญและจำเป็น

             หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขานวัตกรรมสังคมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างพอเพียง หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขานวัตกรรมสังคมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างพอเพียง จึงเป็นหลักสูตรที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้ คนทำงานได้ upskill & reskill จากสิ่งที่มีอยู่ ได้เข้าถึง และพัฒนาทักษะในด้านนี้ โดยมุ่งผลิตมหาบัณฑิตที่ประพฤติปฏิบัติตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีความรู้ ความสามารถ ทักษะ และลักษณะบุคคลในการสร้างนวัตกรรมสังคมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างพอเพียง ที่ประกอบด้วย 3 ส่วนสำคัญ คือ

  1. นวัตกรรมสังคมเป็นผลงาน หมายถึง สิ่งใหม่หรือสิ่งที่สร้างการเปลี่ยนแปลง (New thing or Change) และเป็นสิ่งที่สร้างคุณค่าใหม่ (New Value) ในการเกื้อกูลสังคมและสิ่งแวดล้อม

2. เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นวิสัยทัศน์ หมายถึง คุณค่าใหม่ของนวัตกรรมสังคมที่ทำให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และ

3. อย่างพอเพียงเป็นแนวคิดและแนวทางในการพัฒนาที่เป็นสายกลางจากการความพอประมาณที่เกิดจากการรู้จักตน ความมีเหตุผล ที่เป็นวิเคราะห์สืบสาวหาเหตุผลและมุ่งสร้างเหตุที่ดี ด้วยการดำเนินกิจกรรมอย่างมีสติกำกับสร้างภูมิคุ้มกัน บนฐานความรอบรู้ คู่ฐานคุณธรรมในการดำรงชีวิต สร้างประโยชน์สุขตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง