ร่วมกันสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า

.
ในปีงบประมาณ 2566 วันเฮลท์มหิดลนครสวรรค์ได้ร่วมบูรณาการการทำงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ (#องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ #องค์การบริหารส่วนตำบลวัดไทร และ #องค์การบริหารส่วนตำบลบางม่วง) และ #ปศุสัตว์จังหวัดนครสวรรค์ ทำกิจกรรมและโครงการร่วมกันเพื่อควบคุมและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความปลอดภัยให้กับชุมชน ดังนี้
.
วันเฮลท์มหิดลนครสวรรค์ได้ร่วมวางแผนและจัดการดูแลสัตว์จรจัดในพื้นที่บึงบอระเพ็ดโดยคำนึงถึงหลักสวัสดิภาพสัตว์ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว ตลอดจนเป็นการควบคุมป้องกันการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า และเป็นการสร้างการมีสุขภาพที่ดีในองค์รวม ทั้งคน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม โดยมีการวางโปรแกรมฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและวัคซีนรวม 5 โรคสุนัข วางโปรแกรมจัดการสุขภาพ เป็นประจำต่อเนื่อง และจัดการควบคุมจำนวนประชากรด้วยวิธีการทำหมัน ซึ่งหลังผ่านการดำเนินงานร่วมกันพบว่าสุนัขจรจัดเหล่านั้นมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีภายใต้พื้นที่ที่ทาง อบจ.นครสวรรค์ ได้จัดเตรียมไว้
.
วันเฮลท์มหิดลนครสวรรค์ได้ร่วมออกปฏิบัติงานกับ อบต.วัดไทร ปศุสัตว์อำเภอเมืองฯ และ ปศุสัตว์จังหวัดนครสวรรค์ ในชุมชนต่างๆ ที่อยู่ในความดูแลของ อบต.วัดไทร เพื่อจับควบคุมสุนัขและแมวจรจัดมาทำหมันและฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งตลอดการทำงานร่วมกัน 8 ครั้ง สามารถทำหมันสุนัขและแมวพร้อมกับฉีดวัคซีนไปได้ทั้งสิ้น 88 ตัว (สุนัขเพศผู้ 46 ตัว สุนัขเพศเมีย 40 ตัว และแมวเพศผู้ 2 ตัว)
.
เป็นโครงการในลักษณะเดียวกันกับโครงการที่วันเฮลท์มหิดลนครสวรรค์ ได้ร่วมมือกับ อบต.วัดไทร ปศุสัตว์อำเภอเมืองฯ และ ปศุสัตว์จังหวัดนครสวรรค์ จัดขึ้นมาเพื่อสร้างความปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้าให้แก่ชุมชน ซึ่งตลอดการทำงานร่วมกัน 3 ครั้ง สามารถทำหมันสุนัขและแมวพร้อมกับฉีดวัคซีนไปได้ทั้งสิ้น 50 ตัว (สุนัข 29 ตัว และแมว 21 ตัว)
.
วันเฮลท์มหิดลนครสวรรค์ได้ร่วมออกหน่วยกับ ปศจ.นครสวรรค์ เพื่อควบคุมประชากรสุนัขและแมว โดยการให้บริการผ่าตัดทำหมัน และให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ในพื้นที่ต่างๆ ภายใต้ความรับผิดชอบของ ปศจ.นครสวรรค์ อย่างต่อเนื่อง
.
และถ้าหน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือองค์กรอื่นๆ #สนใจอยากทำโครงการร่วมกัน เพื่อควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า สามารถติดต่อเข้ามาได้ ทาง #วันเฮลท์มหิดลนครสวรรค์ยินดีอย่างยิ่ง ที่จะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้ชุมชนปลอดภัย  รายละเอียดคลิกที่นี่
.