ครงการสร้างแนวทาง / มาตรการการลดการกีดกันทางการค้าในการส่งออกจระเข้” อันเป็นโครงการวิจัยที่บูรณาการการทำงานร่วมกันจากหลายภาคส่วน

เริ่มขึ้นแล้วอย่างเป็นทางการกับ “โครงการสร้างแนวทาง / มาตรการการลดการกีดกันทางการค้าในการส่งออกจระเข้” อันเป็นโครงการวิจัยที่บูรณาการการทำงานร่วมกันจากหลายภาคส่วน (คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยมหิดล สหกรณ์จระเข้แห่งประเทศไทย จำกัด สมาคมส่งเสริมการอนุรักษ์และเพาะเลี้ยงจระเข้แห่งประเทศไทย Crocodile Specialist Group (CSG, IUCN) กรมประมง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น) ที่มุ่งหมายจะอนุรักษ์จระเข้น้ำจืดสายพันธุ์สยามในแหล่งธรรมชาติ และได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน)
.
โดยในวันที่ 10-12 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมาได้ดำเนินกิจกรรมที่บึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ ประกอบด้วย การชี้แจงที่มาและความสำคัญของโครงการแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียรอบพื้นที่บึงบอระเพ็ด การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการวิธีการสำรวจจระเข้ในแหล่งธรรมชาติตามหลักวิชาการแก่คณะนักวิจัย และการเก็บตัวอย่างเลือดเพื่อพิสูจน์สายพันธุ์จระเข้ในฟาร์ม
.
ที่มาภาพ: Gift Thaweesak, Akalak Kunsorn, Ekasit Tiyanun, เล่า ผ่าน เลนส์, สุชาติ แย้มจันทร์ฉาย