ปรสิตจากงู

.
ในระหว่างการผ่าตัดเพื่อทำหมันแมวเพศเมียตัวหนึ่งในโครงการสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า ทีมสัตวแพทย์ได้พบกับปรสิตที่ฝังตัวอยู่ในเยื่อบุผนังช่องท้อง (Omentum) ปรสิตดังกล่าวถูกเรียกรวมๆว่า #Pentastome (ภาพที่ 1 และ 2)
.
ปรสิตดังกล่าวถูกเก็บและนำไปศึกษาวิจัยต่อโดย ผศ.ดร.น.สพ.ศิวะพงษ์ สังข์ประดิษฐ์ Sivapong Vsmu ที่คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (#VSMU) ผลการศึกษาพบว่า Pentastome ดังกล่าวคือ Armillifer armillatus ซึ่งตัวเต็มวัยของปรสิตดังกล่าวจะอาศัยอยู่ในระบบทางเดินหายใจของงู
.
ไข่ของ Armillifer armillatus จะถูกขับออกจากงูที่ติดเชื้อผ่านสิ่งคัดหลั่งและสิ่งขับถ่าย ซึ่งเมื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม รวมถึง #คน ได้รับไข่ในระยะติดเชื้อทางการกิน ไม่ว่าจะเป็นการบริโภคเนื้องูดิบ หรือการจับสัมผัสงูที่ติดเชื้อแล้วไม่ได้ล้างมือก่อนหยิบจับอาหาร ก็จะสามารถทำให้เกิดการติดเชื้อได้ (ภาพที่3)
.
รายงานการติดเชื้อในคนโดยส่วนใหญ่เป็นรายงานที่มาจากกลุ่มประเทศในทวีปแอฟริกา ซึ่งมักเป็นการพบโดยจากการตรวจวินิจฉัยความเจ็บป่วยชนิดอื่นแล้วเจอโดยบังเอิญ เช่น การ x-ray ช่องอก (ภาพที่ 4) หรือ พบเจอเมื่อทำการผ่าชันสูตร
.
แม้การติดเชื้อในคนโดยส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการเจ็บป่วย แต่อย่างไรก็ตามในบางกรณีอาจทำให้เกิดอาการ ไปจนถึงแสดงอาการที่รุนแรงได้ เช่น ปวดท้อง เกิดภาวะโรคสมองจากตับ เป็นต้น
.
สำหรับชาวเขาทองและพื้นที่ใกล้เคียงก็เช่นเดิม สุขอนามัยในการกินอยู่เป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้เราห่างไกลจากการติดเชื้อปรสิตชนิดนี้ รวมถึงปรสิตชนิดอื่นๆที่มีอยู่ในพื้นที่เราได้
.
C. Vanheckea, P. Le-Gallc, M. Le Bretonf, D. Malvy. 2016. Human pentastomiasis in Sub-Saharan Africa. Médecine et maladies infectieuses, 46, 269-275.
.
Petros Ioannou * and Rodanthi Vamvoukaki. 2019. Armillifer Infections in Humans: A Systematic Review. Trop. Med. Infect. Dis, 4, 80; doi:10.3390/tropicalmed4020080.
.
Joshua Oluwafemi Aiyekomogbon, Clement Adebajo Meseko, and Olugbenga Olusola Abiodun. 2016. Armillifer armillatus infestation in Human; public health scenario of a snake parasite: a report of three cases. Pan Afr Med J, 25, 45.