ดวงดาวบนท้องฟ้าในยามค่ำคืนเป็นที่สนใจของผู้คนมากกมายมาอย่างช้านาน ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ ศิลปิน กวี และบุคคลทั่วไป

.
ดวงดาวบนท้องฟ้าในยามค่ำคืนเป็นที่สนใจของผู้คนมากกมายมาอย่างช้านาน ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ ศิลปิน กวี และบุคคลทั่วไป แต่ในปัจจุบันดวงดาวที่ปรากฎตัวในแต่ละค่ำคืนเหล่านั้นกำลังถูกท้าทายด้วยแสงสว่างที่พวกเราได้ร่วมกันสร้างขึ้นมา และเป็นความจริงที่น่าเศร้า ที่ลูกหลานของเราจำนวนมากเติบโตขึ้นมาโดยที่ไม่มีโอกาสได้เห็นกับทางช้างเผือก …ดาราจักรของพวกเราเอง
.
การตระหนักถึงมลภาวะทางแสงเป็นประเด็นที่ได้รับการพูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะไม่เพียงแต่มนุษยเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ สัตว์ป่าทั้งหลายก็ถูกรบกวนจการใช้ชีวิตจากแสงดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นการอพยพตามธรรมชาติ การผสมและขยายเผ่าพันธุ์ ตลอดจนรูปแบบการหากิน ตัวอย่างเช่น ในนกอพยพที่มลภาวะทางแสงได้สร้างความสับสนจนผลที่เกิดขึ้นอาจถึงกับทำให้นกเหล่านั้นต้องถึงกับความตาย ในขณะที่มนุษย์นั้นจากการศึกษาวิจัยได้ชี้ให้เห็นว่า มลภาวะทางแสงได้ส่งผลกระทบทางลบต่อสุขภาพของมนุษย์ เช่น ปัญหาการนอนหลับ ความเสี่ยงต่อภาวะอ้วนลงพุง ภาวะซึมเศร้า เบาหวาน มะเร็งเต้านม และอื่นๆ
.
นอกจากนั้นแล้ว แสงสว่างที่สาดส่องขึ้นไปบนท้องฟ้าในยามค่ำคืนยังถือเป็นการสิ้นเปลืองพลังงาน ซึ่งการที่เราจะได้มาซึ่งพลังงานเหล่านั้น เราเองก็ต้องใช้ทรัพยากรและสร้างมลภาวะอื่นๆขึ้นมาอีกเช่นกัน
.
.
Picture credit: ไกรสร อรรณพไกรสร